บันทึกอนุทินครั้งที่ 5
วิชา การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญ
วันจันทร์ ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559
เวลาเรียน 14.30 - 17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ขอดูงานที่ได้รับมอบหมายไปเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ขอดู Mind Map ของแต่ละกลุ่มเพื่อดูว่าแต่ละกลุ่มทำงานคืบหน้าไปถึงไหนแล้วทำถูกต้องหรือยังพร้อมทั้งให้คำแนะนำในส่วนที่แต่ละยังมีไม่ครบหรือยังทำผิดตรงไหน เพื่อนำกลับไปแก้ไขแล้วเขียนให้ถูกต้องเพราะแผนที่แต่ละกลุ่มทำสามารถนำไปใช้ในการออกฝึกสอนได้
การเขียนแผนประกอบไปด้วย
สาระที่ควรเรียนรู้
สาระในการกำหนดหัวข้อเพื่อประสงค์จะให้ผู้สอนสามารถกำหนดรายละเอียดชั้นเองให้สอดคล้องกับวัย ความต้องการ ความสนใจของเด็กอาจยืดหยุ่นเนื้อหาได้โดยคำนึงถึงประสบการณ์ และสิ่งแวดล้อมในชีวิตจริงของเด็ก ผู้สอนนำสาระที่ควรเรียนรู้มาบูรณาการ จัดประสบการณ์ต่างๆให้ง่ายต่อการเรียนรู้ แต่ต้องการให้เด็กเกิดแนวคิดหลังจากนำสาระการเรียนรู้นั้นๆมาจัดประสบการณ์ให้เด็กเพื่อให้บรรลุขุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้ สาระที่ควรเรียนรู้ยังใช้เป็นแนวทางช่วยผู้สอนกำหนดรายละเอียดและความยากง่ายของเนื้อหาให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก สาระที่ควรเรียนรู้ประกอบด้วยเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก ธรรมชาติรอบตัว และสิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
ประสบการณ์สำคัญ
การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย หมายถึง การจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านร้างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญา ความสำตัญของการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย การจัดประสบการณ์ตามแผนการจัดประสบการณ์เป็นการจัดโดยยึดหลักการอบรมเลี้ยงดูและให้การศึกษาแก่เด็กพัฒนาการทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา ผ่านกิจกรรมการเล่นที่เหมาะสมกับวัย และความแตกต่างระหว่างบุคคลโดยบุคคลที่มีความรู้ความเข้าใจ
กรอบพัฒนาการและกิจกรรม
ครูต้องสึกษาจากหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช2546 เด็กปฐมวัยแต่ละช่วงอายุสามารถทำอะไรได้บ้าง
บูรณาการทักษะรายวิชา
การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ หมายถึง กระบวนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนตามความสนใจ ความสามารถ และความต้องการ โดยเชื่อมโยงสาระการเรียนรู้ในศสาตร์สาขาต่างๆที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงปรับปรุงพฤติกรรมของผู้เรียน ทั้งทางด้านสติปัญญา ทักษะ และจิตใจ สามารถนำความรู้และทักษะที่ได้แก้ไขปัญหาด้วยตนเอง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ได้จริงในชีวิตประจำวัน เช่น
คณิตศาสตร์ ได้แก่ เรขาคณิต รูปทรง รูปร่างการแยกแยะ เป็นต้น
ภาษา ได้แก่ เขียนภาพ การร้องเพลง คำคล้องจอง เป็นต้น
ศิลปะสร้างสรรค์
วิทยาศสาตร์ ได้แก่ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศสตร์ ได้แก่ การสังเกต การวัด การจำแนกประเภท การหาค่าสเปชกับสเปช สเปชกับเวลา
พละศึกษา ได้แก่ การดูแลสุขอนามัย
เว็บเครือข่ายใยแมงมุม
เป็นการเขียนเรียงลำดับ วันจันทร์ - วันศุกร์ ว่าจะสอนอะไรบ้างในแต่ละวัน
แผนการจัดประสบการณ์
- วัตถุประสงค์ทั้ง 4 ด้าน ที่หมาะสมตามวัย
- แผนการจัดประสบการณ์ 6 กิจกรรมหลัก
สิ่งที่จะนำไปพัฒนา
พัฒนาด้านการเขียนแผนที่ถูกต้อง มีความแม่นยำในการเขียนแผนศึกษาวิธีการเขียนแผน
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
แต่งกายถูกระเบียบเข้าเรียนตรงต่อเวลา จดเพิ่มเติมเวลาอาจารย์อธิบายให้ความรู้
ประเมินเพื่อน
เพื่อนเข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนเวลาอาจารย์สอน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงต่อเวลาแต่งกายเรียบร้อย อธิบายเพิ่มเติมในสิ่งที่นักศึกษาไม่เข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น